Hà Tĩnh: Bí thư chi đoàn ước mơ trở thành nhà nghiên cứu

Không chỉ nổi bật với thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, đặc biệt là hai năm liên tiếp giành giải quốc gia môn Sinh học, em Đặng Thị Trang (lớp 12 Sinh Trường Chuyên Hà Tĩnh) còn là đoàn viên rất hăng hái trong các hoạt động xã hội.
Trang cũng là một trong 2 gương mặt tiêu biểu của Hà Tĩnh nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm nay.
 
Đam mê hoạt động tình nguyện
Trang hiện là bí thư chi đoàn của lớp đồng thời là thành viên tích cực trong hoạt động tình nguyện của nhà trường.
Câu chuyện tham gia hoạt động tình nguyện của Trang cũng hết sức tình cờ. Mùa hè đầu tiên chuẩn bị bước vào lớp 10, Trang được 1 bạn mới quen cùng lớp giới thiệu làm tình nguyện viên tại chương trình “Tiếp lửa du học của Nghệ An - Hà Tĩnh”. Chỉ mấy ngày tham gia chương trình nhưng khiến cô học trò nhỏ đã thấy đam mê với công việc này.
Bước vào lớp 10, Trang chủ động tự tham gia nhiều hoạt động tình nguyện trong trường và ngoài cộng đồng như: Là đoàn viên gương mẫu luôn đi đầu trong các hoạt động của đoàn trường như: Chương trình “ Khi tôi 18” giữa các trường trong Tỉnh, Chương trình “Vì tiếng cười trẻ thơ" và trao quà Tết cho các em nhỏ của Làng trẻ SOS Hà Tĩnh trong 3 năm liên tiếp từ năm 2013, 2014 và 2015; tham gia bán áo gây quỹ ủng hộ ác bệnh nhân nghèo ở bệnh viện Đông Y Hà Tĩnh; Chương trình “Thắp sáng ước mơ du học” tổ chức vào mùa hè năm 2013 và hè 2014 tại thành phố Vinh (Nghệ An).

Đặng Thị Trang (
Đặng Thị Trang (bên phải) - Bí thư đoàn lớp 12 Sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Trong lớp, việc vận động bạn bè xung quanh tham gia vào các hoạt động đoàn cũng không gặp nhiều khó khăn với Trang bởi Trang luôn biết nhấn mạnh vào những điểm tích cực, có lợi từ các phong trào để thu hút các bạn cùng tham gia.
Đam mê với công tác hoạt động đoàn và công tác xã hội, nhưng Trang luôn phân bố thời gian học hợp lý để đạt kết quả tốt. Ví dụ như đối với những môn phụ, em tranh thủ hoàn thành bài tập ngay tại lớp. Với những môn trọng tâm, em dành thời gian buổi chiều tại nhà, thay vì vui chơi, giải trí thì ôn bài và hoàn thành bài tập. Thời gian còn lại, Trang dành hết cho các hoạt động đoàn, hội.
“Bản thân em phải học tập tốt thì mới chứng minh được hiệu quả của phong trào đoàn, công tác xã hội cho các bạn được. Việc phân bố thời gian hợp lý sẽ giúp ích cho em rất nhiều”, Trang chia sẻ.
 Mơ ước trở thành nhà nghiên cứu để cứu nhiều người bệnh
Tự nhận mình là người có nhiều đam mê. Nhưng đam mê lớn nhất của Trnag chính là môn Sinh học. Niềm đam mê này bắt đầu từ một điểm 10 của một Sinh học lớp 8.
Trang cho biết: trước đây từ một học sinh trường làng. Em đã giấu bố mẹ tự nộp hồ sơ và thi vào trường điểm của huyện. Tại môi trường học mới, nhiều bạn giỏi nên Trang càng nổ lực hơn nữa. Và thành quả của em chính là điểm 10 duy nhất trong tiết kiểm tra môn Sinh vật tại lớp. Đó là một sự khích lệ lớn của cô học trò nhỏ. Từ đó, càng tìm hiểu Trang càng thấy say mê với môn Sinh học. Em cũng từng ước mơ sẽ trở thành một bác sĩ.
Lên cấp 3, Trang đỗ thủ khoa Chuyên Sinh và á khoa chuyên Toán của trường và em đã đi theo chính đam mê của mình. “Sinh học là một môn học có rất nhiều ứng dụng trong thực tiễn hàng ngày. Càng học em càng thấy hấp dẫn bởi nó”, cô bí thư hào hứng.

Đặng Thị Trang (
Đặng Thị Trang (thứ nhất từ trái sang) nhận học bổng Vallet dành cho học sinh, sinh viên ưu tú.

Được theo học ngành đam mê, Trang luôn nỗ lực hết mình. Chính vì vậy trong 3 năm học cấp ba, thành tích học của em rất đáng ngưỡng mộ: Giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học lớp 12 năm 2014-2015; Giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học lớp 12 năm học 2013-2014; Giải Ba học sinh giỏi quốc gia trên máy tính cầm tay Casio năm học 2013 -2014; Giải Nhì học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh môn Sinh học lớp 11 năm học 2013-2014; Giải Nhì học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh môn Sinh học lớp 10 năm học 2012-2013.
Năm 2014, Trang còn giành giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học phổ thông” với đề tài “Quay vòng nguồn nước sinh hoạt hộ gia đình”.
Với những thành tích nổi bật của mình, Trang vinh dự là một trong 2 đoàn viên tiêu biểu của Hà Tĩnh được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2015.
Nói về dự định tương lai của mình, cô bí thư chi đoàn tự tin chia sẻ: “Em từng mong ước sẽ trở thành bác sĩ. Nhưng em nghĩ như thế bệnh nhân của em chỉ có thể dừng ở con số hàng trăm, trong khi có rất nhiều người bệnh cần cứu chữa. Chính vì vậy em đang phấn đấu sẽ trở thành một nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp khoa học cho nhân loại. Em biết con đường sẽ rất khó nhưng nếu không thử thì em sẽ không biết mình có thể làm được gì”.
Phượng Vũ 
Theo Dantri.com.vn
 

Tác giả bài viết: Admin