Ý thức của học sinh khi dùng xe đạp điện, xe máy điện

Sự phát triển của xe đạp điện trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập, gây nên những ảnh hưởng đến dòng phương tiện và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.
 
Không ai phủ nhận được những tính năng nổi bật của xe đạp như gọn nhẹ, tiên lợi, không gây ô nhiễm môi trường...

Làm thế nào để phát huy được những ưu điểm của loại hình phương tiện này mà vẫn kiểm soát và hạn chế được những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện. Ngoài những yếu tố khách quan như nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng, kiểm soát chất lượng xe đạp điện thì việc nâng cao văn hóa giao thông cho những người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, đặc biệt là đối với các em học sinh- sinh viên.
Thống kê của Bộ giao thông vận tải cho thấy, số lượng xe đạp điện, xe máy điện gia tăng rất nhanh trong những năm gần đây, hiện cả nước đang có khoảng 2 triệu xe. Xe đạp điện, xe máy điện trở thành loại phương tiện được nhiều người sử dụng bởi những ưu điểm gọn nhẹ, linh hoạt và đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Mặt khác, với giá cả phải chăng, chỉ cần bỏ ra từ vài triệu đến vài chục triệu, người dân có thể dễ dàng sở hữu một chiếc xe đạp, xe máy có thể chạy với tốc độ ngang xe máy thông thường mà không cần phải có bằng lái xe, đăng ký xe và không hạn chế về độ tuổi người điều khiển. Đối tượng sử dụng xe đạp điện đa phần là phụ nữ, người cao tuổi và các em học sinh, sinh viên.

Các em học sinh  điều khiển xe đạp điện còn thường xuyên đi hàng ba trên đường.

Các em học sinh, sinh viên điều khiển xe đạp điện còn thường xuyên trò chuyện, đùa nghịch trên đường.
Khi tham gia giao thông trên đường, để hạn chế các vụ tai nạn và ùn tắc giao thông, dù sử dụng bất cứ loại hình phương tiện nào cũng cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Đối với xe đạp điện- loại hình phương tiện chưa có sự quản lý chặt chẽ về chất lượng cũng như những quy định về sở hữu và sử dụng thì để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh, người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện nói chung và các em học sinh sinh viên nói riêng cần nêu cao ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông bằng thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về giao thông như đi đúng tốc độ, đi đúng làn đường, không vượt đèn đỏ..., từng bước xây dựng nét văn hóa đẹp khi tham gia giao thông cho người dân thủ đô.

Chương trình Văn Hóa Giao Thông (Kênh VOV Giao thông Quốc gia)

Tác giả bài viết: Admin