Tôi đã du học Anh quốc như thế đấy!

“Cũng như nhiều bạn trẻ khác cùng thế hệ, tôi đã ấp ủ giấc mơ được du học trời tây từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường mà đích đến là Vương Quốc Anh. Để thực hiện giấc mơ ấy là một hành trình dài và tôi tin mình đã có lựa chọn chính xác”.
Đó là câu chuyện của bạn Lê Hoàng Hoa - sinh viên chương trình Dự bị Quốc tế IFY khóa 3, tốt nghiệp đại học Newcastle, Anh Quốc năm 2013 và hiện đang làm việc tại Tập đoàn kiểm toán KPMG chia sẻ với những bạn trẻ nào đang cùng dự định du học Anh Quốc, một trong những quốc gia có nên giáo dục hàng đầu thế giới.   
Khát khao và lựa chọn
Anh Quốc là một đất nước có chi phí sinh hoạt đắt đỏ, mức học phí đại học tại thời điểm đó thường rơi vào khoảng 10.000 bảng Anh 1 năm (tương đương gần 360 triệu đồng). Dù rất muốn du học Anh nhưng điều kiện tài chính gia đình không đủ để giúp tôi học 3 năm đại học. Hơn nữa, việc nộp hồ sơ nhập học vào các trường đại học Anh Quốc không dễ dàng khi tôi chưa có nền tảng học A-level.
Chính thức trở thành sinh viên Đại học
Chính thức trở thành sinh viên Đại học Newcastle.
Tôi đã tìm hiểu rất nhiều thông tin về mọi khóa học liên kết với các trường đại học tại Anh, tìm những con đường khác nhau giúp mình thực hiện dự định. Đối với một học sinh mới tốt nghiệp cấp 3 như tôi, hệ thống giáo dục, các trường đại học hay cuộc sống các thành phố tại Anh là những khái niệm hoàn toàn mơ hồ và xa lạ. Khi tiếp cận thông tin về mỗi khóa học, mỗi trường đại học, tôi lại thiếu những kiến thức khái quát để có góc nhìn tổng thể và đưa ra lựa chọn.
Trải nghiệm
Trải nghiệm mùa hè tại công viên Leazes, thành phố Newcastle.
Tôi tình cờ biết đến khóa Dự bị Quốc tế IFY (International Foundation Year) trong một lần đến Language Link Việt Nam sinh hoạt hè. Trước đó, tôi chưa từng biết đến hình thức khóa học nào như các khóa dự bị đại học (Foundation) tại nước ngoài nhưng được giảng dạy ngay tại Việt Nam. Điều làm tôi chú ý nhất là khóa học IFY được chấp nhận bởi rất nhiều trường đại học tại các nước nói tiếng Anh, trong đó chiếm phần lớn các trường đại học Anh.
Ngắm
Ngắm tháp đồng hồ Big Ben, sông Thames, thủ đô London.
Không chỉ vậy, lựa chọn khóa học IFY là một giải pháp phù hợp cho vấn đề tài chính của gia đình. Với 1 năm học A-level hoặc các khóa Foundation tại Anh lúc đó, học phí sẽ rơi vào khoảng 10.000 bảng Anh cùng chi phí sinh hoạt ăn ở. Như vậy sẽ phải trả gấp 3 lần chi phí một năm học IFY tại Việt Nam là khoảng 9.000USD. Bên cạnh đó, tôi vẫn được học tại Việt Nam và có thời gian chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt về tâm lý trước khi tự lập xa gia đình.
Hành động và lên đường
Trở thành sinh viên khóa Dự bị quốc tế IFY và những gì có được trong 1 năm hơn những gì tôi mong đợi. Thời gian đầu, tôi khá căng thẳng khi gặp những dạng bài tập mình chưa từng biết đến như viết một bài tiểu luận học thuật. Tôi gặp khó khăn ngay từ những bước đầu như tìm chủ đề, tài liệu đến cách tham khảo, trích dẫn, trình bày, phân tích. Tuy nhiên, các thầy giáo đã dành nhiều thời gian hướng dẫn cho tôi từng bước một, giúp tôi dần làm quen phương pháp mới. Từ đó, hình thành cho mình một phương pháp học chủ động hơn. IFY còn làm cầu nối để chúng tôi được trò chuyện trực tiếp với đại diện đến từ nhiều trường đại học nước ngoài để có thêm thông tin về các khóa học, điều kiện nhập học, học bổng và hiểu rõ hơn về trường trước khi quyết định.
Tới thăm
Tới thămquán café, nơi tác giả sáng tác tác phẩm Harry Porter.
Sau khi tốt nghiệp IFY, tôi quyết định lựa chọn theo học chuyên ngành Kinh tế Tài Chính đại học Newcastle – một trong những trường “top” Anh Quốc. Với tấm bằng IFY trong tay, tôi nhập học khá dễ dàng sau khi nộp hồ sơ và còn nhận được học bổng bán phần. Hơn thế, vốn ngoại ngữ và những kiến thức, kỹ năng học tập cũng như hiểu biết về văn hóa được trang bị từ IFY đã giúp tôi tự tin chinh phục giảng đường quốc tế và thực sự tận hưởng cuộc sống nơi chân trời mới.
Lê Hoàng Hoa (
Lê Hoàng Hoa (bên phải) cùng đồng nghiệp tại Tập đoàn kiểm toán KPMG.
Ba năm đại học tại Newcastle trôi qua, ngày hôm nay tôi đang có những bước đầu trên con đường sự nghiệp của mình. Với tôi, IFY luôn là một cuộc hành trình đáng nhớ, sự lựa chọn chính xác giúp tôi thực hiện ước mơ du học của mình và đạt được những thành công đầu tiên như ngày hôm nay.
Tại Việt Nam, Language Link là đơn vị đầu tiên trong suốt 8 năm qua cung cấp và giảng dạy thành công chương trình Dự bị Quốc tế IFY do Tổ chức giáo dục Anh Quốc NCC thiết kế và cấp bằng. Đây là chương trình phù hợp với học sinh Việt Nam lớp 10, 11, 12 có kế hoạch du học tại Anh, Úc, Mỹ và nhiều nước khác. Tốt nghiệp khóa học, học sinh sẽ có cơ hội giành học bổng hoặc vào thẳng hơn 70 trường đại học danh tiếng thuộc hệ thống NCC Education toàn cầu.
- Từ tháng 03/2015, Language Link Việt Nam tuyển sinh khóa mới IFY năm học 2015 – 2016. Năm nay, học viên đầu vào xuất sắc sẽ có cơ hội nhận 1 trong 5 suất học bổng tổng trị giá 200 triệu đồng từ chương trình.
- Các buổi hội thảo về chương trình IFY sẽ được tổ chức vào 9h30p sáng chủ nhật hàng tuần các ngày: 19/04, 26/04. Để đăng ký tham gia hội thảo, các bậc phụ huynh và các em học sinh vui lòng liên hệ theo số điện thoại: 0983663682 – 0904180786 hoặc đăng ký trực tuyến để được nhận tư vấn Tại đây.
Thông tin liên hệ:
Phòng IFY – Language Link Việt Nam
ĐC: 62 Yên Phụ đôi, Hà Nội  (Gần dốc hàng Than)
ĐT: 84-4-37765452/ 5451
Hotline: 0983663682/ 0904180786
E-mail: askify@languagelink.vn
Theo http://dantri.com.vn/

Tác giả bài viết: Admin