“Tự sướng” quá đà khiến Teen lầm đường, lạc lối

Cơn sốt chụp ảnh “tự sướng” trong giới trẻ dường như không có giới hạn kể cả khi những bức ảnh đó “khoe” ra khoảnh khắc khó đỡ, dở tệ.
Làm điều gì “quá” cũng không tốt, thậm chí gây phản cảm, phản tác dụng. Thêm vào đó trào lưu “tự sướng” rình rập giới trẻ với những hiểm họa khôn lường…

 
Làm mồi cho gạ tình
 
Tự hào với vẻ đẹp của bản thân, sinh viên Hồng Loan (Cao đẳng sư phạm Nghệ thuật Trung ương) thường xuyên cập nhật trạng thái trên mạng xã hội bằng những bức ảnh “tự sướng” mọi lúc, mọi nơi.
 
Từ những bức ảnh khi thử quần áo mới, đến việc ngồi thiểu não trong một quán cà phê sang trọng hay nằm ườn trên giường nghe nhạc đều được Loan truyền hình trực tiếp đến bạn bè trên zalo, facebook.
 
Nhận được không ít lượt yêu thích, bình luận của bạn bè, Loan lại càng thêm “ảo tưởng về sức mạnh của bản thân”. Càng về sau, những bức ảnh càng được ghi lại ở những tư thế táo bạo hơn, gợi cảm hơn. Loan không hề biết rằng, những bức ảnh tưởng như vô hại kia đang vô tình trở thành… mối nguy.
 
Đừng để “tự sướng” trở thành thói quen xấu của người trẻ (ảnh minh họa)
Đừng để “tự sướng” trở thành thói quen xấu của người trẻ (ảnh minh họa)
 
Đăng cập nhật ở trạng thái công khai nên Loan nhận không ít “gạch đá” từ cư dân mạng. Những tin nhắn, bình luận từ suồng sã đến thô tục như: “Nhìn em ngon nhỉ?”, “Sao không ngắn thêm một chút nữa đi?”, “Cho anh xin số điện thoại nhé!”. Quá đáng hơn, còn có những nick name bỗ bã: “Bao nhiêu một tiếng thế em?”.
 
Loan kể: Có lần mình từ trường đi ra, gặp hai thanh niên chặn đường. Những thanh niên này suồng sã: Nhìn trên face em xinh lắm. Hôm nay em phải đi với anh. Cởi áo cho bao nhiêu người ngắm còn được, huống hồ gì anh...
 
Loan thổ lộ: “Mình không nghĩ những bức ảnh của mình lại thành ra nông nỗi đó. Mình vừa cảm thấy xấu hổ, tủi thân lại sợ hãi. Nghĩ cũng còn may là chúng chỉ "dọa nạt" như thế, gặp phải những kẻ lừa lọc chuyên nghiệp, không biết sự việc còn tiến xa đến mức nào.
 
Khoe khoang và tự mãn
 
Cơn sốt chụp ảnh “tự sướng”trong giới trẻ dường như không có giới hạn, kể cả khi những bức ảnh khoe ra khoảnh khắc khó đỡ.
 
Các bạn trẻ ngày nay còn mạnh dạn chụp những bức ảnh “tự sướng” trong đám tang, ngồi lên mộ, tai nạn giao thông, hoặc đám cháy nào đó. Thậm chí có bạn còn chụp hình “tự sướng” khi vô tình chứng kiến công an áp giải tội phạm…
 
Bạn trẻ Nguyễn Đức Long (sinh viên Đại học Giao thông vận tải) cho rằng: “Những bức ảnh “tự sướng” không còn là câu chuyện của riêng bạn mà thể hiện trình độ, nhận thức và đạo đức của bạn. Và sẽ chẳng ai ủng hộ nếu bạn như bạn chụp ảnh “tự sướng” nhưng lại ảnh hưởng tới nhiều người.
 
Nhiều bạn trẻ cho rằng, thói quen chụp ảnh tự sướng sẽ vô tình biến bạn trở thành “dị nhân” trong mắt bạn bè với những ấn tượng không mấy tốt đẹp.
 
Nguyễn Ngọc Trang (sinh viên năm thứ hai Đại học Bách Khoa Hà Nội) nói: “Lạm dụng việc chụp ảnh tự sướng một cách quá đà sẽ khiến bạn trở thành một người thích khoe khoang.
 
Mình đặc biệt dị ứng với những bức ảnh chẳng có nội dung, ý nghĩa hay sự truyền đạt thông tin gì ngoài việc quảng bá bản thân và khủng bố con mắt của người nhìn”.
 
Cũng chung những ác cảm như Trang, Thanh Lâm (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng nguyên nhân của việc thích chụp ảnh tự sướng có thể tố cáo bạn là người quá nhàn rỗi, hoặc có lối sống lệch lạc, ảo tưởng về bản thân.
 
“Lúc nào cũng chỉ thích nhìn mỗi gương mặt của mình và tự tô vẽ lên nó những điều huyễn hoặc vô tình sẽ khiến những người trẻ có suy nghĩ thiển cận hoặc luôn mải miết chạy theo những ảo ảnh ấy, tìm mọi cách để trở thành trung tâm của sự chú ý và ngày càng có những hành động táo bạo, liều lĩnh hơn”, Lâm chia sẻ.
 
Chụp ảnh mục đích là để lưu giữ những kỉ niệm, khoảnh khắc đáng nhớ, giống như một cuốn nhật kí bằng hình ảnh của bản thân. Sẽ không có gì đáng nói nếu những khoảnh khắc ấy được các bạn ghi lại ở đúng nơi, đúng lúc và lưu giữ cho riêng mình, ở một giới hạn nhất định.
 
“So với việc khư khư ôm lấy chiếc camera, thể hiện bản thân mọi lúc, mọi nơi thì giữ chừng mực, chăm chỉ học tập, cống hiến sẽ khiến bạn trở thành một teen Việt đáng yêu hơn trong mắt bạn bè”, Thanh Thủy (sinh viên năm cuối Học viện Nông nghiệp Việt Nam) bày tỏ quan điểm.
 
Theo Thu Ngà
Tuổi trẻ thủ đô

Tác giả bài viết: Admin