Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
Phần 1 | ĐỌC HIỂU | 3,0 | |
Câu 1 | - Phong cách ngôn ngữ: Nghệ thuật | 0,5 | |
Câu 2 | - Những từ ngữ khắc họa “kẻ lạ mặt”: “rập rình”, “ngang nhiên”, “dẫm đạp” - Những từ ngữ khắc họa “kẻ lạ mặt” gợi hình ảnh những kẻ cướp hung tàn, vô lý, gian ác… | 0,25 0,25 | |
Câu 3 | - Biển, đảo là bộ phận làm nên sự toàn vẹn lãnh thổ và cũng là bộ phận không thể tách rời của Việt Nam… - Vì vậy, "một tấc" biển bị xâm phạm sẽ làm cho cả dân tộc cảm thấy xót xa, đau đớn... | 0,5 0,5 | |
Câu 4 | - Hình thức: Đoạn văn 5 đến 7 câu - Nội dung: Hs có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, tập trung các ý: + Học tập để trau dồi tri thức + Ý thức xây dựng tổ quốc giàu đẹp + Sẵn sàng chiến đấu, hi sinh khi tổ quốc lâm nguy … | 0,25 0,75 | |
Phần II | LÀM VĂN | 7,0 | |
Viết bài văn nghị luận về một đoạn văn trong tác phẩm văn xuôi | |||
1. Yêu cầu chung: Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết, sáng tạo … | |||
2. Yêu cầu cụ thể | |||
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: mở bài, thân bài, kết bài, không mắc lỗi chính tả | 0,5 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Vẻ đẹp của đoạn văn cảnh cho chữ - một cảnh tượng xưa nay chưa từng có. | 0,5 | ||
c. Các luận điểm được triển khai theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ…( HS có thể có cách triển khai khác) | |||
- Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm, đoạn trích. - Phân tích đoạn văn: + Hoàn cảnh cho chữ + Người cho chữ và người xin chữ + Lời khuyên của Huấn Cao và thái độ viên quản ngục - Đánh giá chung: + Đặc sắc về nội dung… + Đặc sắc về nghệ thuật: Nghệ thuật tương phản đối lập của bút pháp lãng mạn, nghệ thuật dựng cảnh, ngôn ngữ… + Suy nghĩ cá nhân d. Chính tả, dùng từ, đặt câu e. Sáng tạo | 0,5 4,5 0,5 0,25 0,25 |
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn