Phần | Nội dung | Điểm |
I/Đọc hiểu | ||
Câu 1 | Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận | 0.5 |
Câu 2 | Theo tác giả, cần có lòng dũng cảm khi “đứng một mình”:
| 0.25 0.25 |
Câu 3 |
| 0.5 0.5 |
Câu 4 | Học sinh có thể nêu một trong những bài học sau:
| 0.5 0.5 |
II/ Làm văn Câu 1 | Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội, dung lượng khoảng 200 chữ, bố cục chặt chẽ, lí lẽ xác đáng, diễn đạt trong sáng, giàu cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu… Yêu cầu về kiến thức: HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần làm rõ các ý cơ bản sau:
+ “Đứng một mình” nên hay không nên tùy thuộc vào khả năng của mỗi người. Nếu cảm thấy “đứng một mình” vẫn có thể thành công, cần đứng một mình để suy nghĩ, đưa ra những quyết định hệ trọng… thì nên đứng một mình. Còn nếu công việc cần sự hợp tác, hỗ trợ của người khác … thì không nên đứng một mình vì một thực tế cho thấy biết làm việc nhóm, làm việc tập thể rất hiệu quả. + Phê phán những con người có thói quen hùa theo đám đông một cách dễ dãi hoặc những kẻ luôn tách mình ra khỏi xã hội
| 0.5 0.25 1.0 0.25 |
Câu 2 | a/ Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận b/ Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Hai đoạn văn khắc họa rõ hai nét tính cách của Sông Đà ”hung bạo” và ”trữ tình” c/ Triển khai vấn đề nghị luận: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm (hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ tác phẩm...) - Phân tích Sông Đà ”hung bạo” qua đoạn văn 1: + Vẻ đẹp hung dữ của sông Đà qua tiếng nước thác… + Vẻ đẹp hùng vĩ dữ dội của sông Đà qua thạch trận bờ sông… - Phân tích Sông Đà ”trữ tình” qua đoạn văn 2: + Dáng vẻ mềm mại của Sông Đà … + Sắc nước Sông Đà biến đổi theo mùa… - Đánh giá chung: + Đoạn văn 1: Sông Đà hùng vĩ, bí hiểm, hung bạo mà đầy những chông gai, thử thách là hiện thân của thứ kẻ thù số 1… + Đoạn văn 2: Sông Đà hiền hòa, gần gũi, mềm mại, … + Cả hai đoạn văn đều thể hiện nét tài hoa của NT trong nghệ thuật so sánh, sự độc đáo trong trí tưởng tượng phong phú…; biểu hiện tình cảm sâu sắc đối với dòng sông Đà và quê hương đất nước. d/ Chính tả, dùng từ, đặt câu e/ Sáng tạo | 0.25 0.25 0.5 1.5 1.5 0.5 0.25 0.25 |
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn